Posted by : Unknown วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557



ออกตัวก่อนนะครับ สำหรับคนที่แวะมาเจอ blog นี้ โปรดอย่าคิดว่าผมเป็นเซียน arduino หรือ ไมโครคอนโทรลเลอร์ หรือ มีอาชีพเป็นโปรแกรมเมอร์ ... สมัยเรียนหนังสือ จะบอกว่าคณิตศาสตร์ผม "โคตรอ่อน" ขนาดลงเรียน พื้นฐานคณิตศาสตร์สมัยมหาลัย ยังเกือบตก...  ดังนั้นคุณจะรู้ว่า "ผมไม่ใช่เซียน" แต่ประการใด เพราะคนเก่งโปรแกรมเมอร์มักจบจากสายวิทย์คณิตตอนมัธยมปลาย ... แต่ผมเรียนศิลป์ตอนมัธยมปลาย(เลือกสายนี้เพราะหลบเลข เคมี ชีวะ....555)เป็นเหตุให้ตอนเรียนมหาลัยไม่สามารถเลือกเรียนสายอื่นได้มากนัก ทำให้ผมจบมาในสาขาบริหารจัดการ และ การตลาด

แต่ในความโง่เง่าเต่าตุ่นด้านคณิตศาสตร์ หรือ การคำนวน อีกด้านหนึ่งผมกลับชอบภาษาอังกฤษ และตั้งใจตั้งแต่สมัยมัธยมว่าจะเก่งอังกฤษ โดยวิธีการเรียนด้วยตัวเอง วิธีการคือยังไงหรือคับ.. ง่ายมาก ดูหนังฝรั่งซาว์นแทรกตลอด (ถึงตอนนี้เกือบ 20ปี) มันทำให้ผมฟังภาษาอังกฤษออก อ่านได้ พูดได้ ส่วนเรื่องการเขียนต้องพัฒนาอีก 55555 ทำให้การเข้าใจภาษาอังกฤษของผมมีประโยชน์ตอนวัยทำงาน วัยกลางคนอย่างมากมาย จนผมเองคิดไม่ถึง รวมถึงบทความใน blog นี้ เรื่องวิธีการใช้งาน Arduino ผมก้อใช้ความสามารถทางภาษาอังกฤษ เริ่มตั้งแต่การหาข้อมูลใน google ด้วยภาษาอังกฤษ จนถึงสอบุถามข้อมูลเพิ่มเติมต่างๆ ในเว็บบอร์ด Arduino ของต่างประเทศเป็นภาษาอังกฤษแบบเซาะกราวของผมเอง 5555 ฝรั่งอ่านคงเข้าใจว่า ไอ้นี่มันคงไม่ใช่คนอังกฤษ แน่นอน เพราะหลักไวยากรณ์ รวมถึงศัพท์ของมึงนั้นอ่อนเอามากๆ

Arduino อ่าน ว่า (อา-ดู-อิ-โน่ หรือ อาดุยโน่) คือ อะไร ... อยากรู้ไป search ใน google กันเอาเอง ผมคงไม่ต้องอธิบายเยอะ...เพราะยิ่งเยอะจะยิ่งมั่ว 5555

ที่มาที่ไปก่อนเลย คือ 
  1. สนใจว่ามันทำอะไรได้บ้าง
  2. มีเงินซื้อของมาลองโน่น นั่น นี่ ได้ 
  3. นิสัยส่วนตัวล้วนๆ คือ เป็นคนชอบลองโน่น ลองนี่
ว่าแล้วก้อลองเลย ... หากท่านไม่โง่ หรือ ไม่ขี้เกียจ จนเกินไปนัก เราจะสามารถค้นหาวิธีการใช้งาน arduino นี้ได้โดยง่าย เพราะแค่พิมพ์ใน google จะเจอบทความมากมายเกี่ยวกับ arduino แต่... อาจมีปัญหาเพราะ บทความเป็นภาษาอังกฤษส่วนใหญ่ ซึ่งหลายคนไม่ถนัดเอาซะเลย... แต่ผมแนะนำว่าให้หัดแปลไปเรื่อยๆ ไม่เกิน 3 ปี คุณจะแปลได้เองโดยอัตโนมัติซึ่งคุณจะทึ่งในความสามารถของตัวเอง

เริ่มจากสั่งซื้อบอร์ดเปล่าๆ มา 1 อัน พร้อมสายอัพโหลด และ LED แบบ 2 หรือ 4 ขา เอามาลอง 

LED หรือ ไดโอดที่เปล่งแสงได้ ความแตกต่างระหว่าง 2 ขา กับ 4 ขา คือ 

LED ที่เป็น 2 ขาจะมีสีแค่สีเดียว ส่วนจะสีอะไรก้อแล้วแต่คนผลิต เช่น ขาว , แดง , เขียว , น้ำเงิน ฯลฯ คำค้นใน google คือ led diode 

LED ที่เป็น 4 ขาจะมี 3 สี (เท่าที่เคยลองนะ....) คือ สีแดง , เขียว และน้ำเงิน
คำค้นใน google คือ RGB led diode ส่วนคำแปล R คือ Red , G คือ Green , B คือ Blue 


เห็นความแตกต่างของจำนวนขา / หลอด ไหมครับ
 
มาต่อในตอนหน้าครับ ว่า เราจะหาข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งาน Arduino จากที่ไหนเป็นหลัก และจะ search ใน google ด้วยคำว่าอะไร ให้ตรงกับที่เราต้องการ

 
 

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © arduino Thai for fun - Skyblue - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -